Thứ Hai, 15 tháng 2, 2010

Con thuyền trên dòng sông Tuổi thơ (2)










1974 - 1980
…"Dòng sông tuổi thơ có còn trong giấc mộng
khi cuộc đời bao đổi thay"

      I
Hôm qua

Không biết bao giờ tôi sẽ quên 
Cảm giác khi cầm lá thư em - lá thư đầu tiên 
Buổi chiều mùa hè năm ấy. 
Cảm giác như từ 1 giấc mơ rất sâu, và thẳm xanh bừng tỉnh dậy
Tất cả chỉ là một ảo ảnh thoáng qua 
                                  ốc đảo biến đi chẳng để lại vết gì 
Và đây - sa mạc cát nóng cằn khô
Chẳng cần gì đâu, khi ấy tôi đã căm ghét em 
Vì em đã làm đổ vỡ của tôi những gì tươi xanh
                                                         làm mất đi tất cả 
Nhưng cũng có thể nào  đi được nữa - 
nếu tôi còn yêu em, trái tim làm sao chịu nổi 
                                                      nỗi đớn đau kia
   *
*     *
Tôi yêu em - và tôi đã căm ghét em 
Để hiểu hơn - điều đó sẽ xảy ra 
khi trái tim còn hoảng loạn
Nếu tôi đã chẳng yêu em như vậy 
Thì tất cả qua đi sẽ nhẹ nhàng - có lẽ chỉ còn cái lạnh lùng thôi.
   *
*     *
 Thời gian đã giúp tôi quên đi đôi mắt của Em 
Và giờ đây, tôi chẳng còn phải biết trái tim mình 
                                                                căm thù Em nữa
Im lặng nhớ lại những kỷ niệm buổi nào
                                      xúc động mà chẳng còn đau đớn 
Im lặng mỉm cười - ôi Tình yêu tuổi thơ… 
                                                       tất cả đã qua đi

    II
Tuổi thơ

Cuộc đời, bằng cái khắc nghiệt của mình 
                                            sẽ cho em biết Tình yêu 
Có thể, khi ấy Tuổi thơ đã trôi xa về quá khứ 
Tuổi thơ trong cái màu xanh muôn thủa
Có còn là mầu của Tình yêu hôm nay 
    *
*     *
Khi mặt trời mùa hè bừng cháy ở trong tim em 
Lại là Tuổi Thơ hiện về xao xuyến nhất
Thế đấy, cuộc đời khắc nghiệt
Có bao điều phải trả giá thời gian 
   *
*     *
Ngày mai, nghĩ lại Tuổi Thơ biển xanh 
Tôi không còn đau đớn, như xưa, thấy Tuổi Thơ
                                         của mình thiếu em trong đó 
Tình yêu tôi còn đây với những con đường ta đi 
                                                                     ngày nhỏ
Chắc em rồi cũng sẽ yêu con đường, và hàng cây ấy 
                                                                          như tôi 

          III
Những con thuyền

Biển rộng bao la - những con thuyền đi về đâu 
Ngày mai sẽ ở nơi nào
          tìm cơn bão biển réo gào 
                                    hay 1 zải bờ đầy nắng 
Ngày mai, dù ở nơi đâu, đừng quên chốn chân trời kia, 
                                                                             xa thẳm
Tuổi thơ - nơi ra đi của những con thuyền trên biển,
                                                                           hôm nay
   *
*     *
Có những con thuyền trên biển gặp nhau 
Chỉ 1 lần để rồi xa mãi 
Nhưng những hình bóng của những ngày xa ấy 
Sẽ mãi còn 
Và sóng trên biển cả, trong lòng thuyền, chỉ làm 
                                               những dấu cũ không quên
   *
*     *
Những con thuyền trên biển tha phương 
Sóng biển đưa về đâu, nào biết trước 
Ngày mai từ bao chân trời xa khác 
Dẫu chẳng trở về hãy nhớ bến xưa 
   *
*     *
Dải bờ đầy nắng của Tuổi Thơ
Có cả cát trắng réo gào và dòng sông xanh êm ả 
Để rồi những khi mây đen của cơn giông
                                     bao trùm bầu trời trên biển cả 
Những con thuyền vào bão, lại nhớ về nơi xa ấy - 
   nơi đã gửi lại những gì tươi mát nhất của Cuộc Đời. 


     IV.
Hôm nay 

Cuộc đời đã lớn lên , thời gian cứ trôi
Tất cả sẽ thành kỷ niệm
Nhớ lại những ngày qua, zờ đây tôi cám ơn Em 
                 đã cho tôi cả những đớn đau trong tim 
                                                      và niềm vui bất tận 
Mong Cuộc đời sẽ làm cho Em trân trọng những cái đã qua 
  *
*     *
Đã lâu rồi, Đôi mắt chẳng còn chập chờn
                                                  trong giấc ngủ của tôi 
Mà hôm nay tôi bỗng nhớ tới em, tình yêu xa xưa 
                                                                      của mình 
- Cái buổi ban đầu xao xuyến ấy
Bởi tất cả những hạnh phúc và đớn đau khi xưa 
                       giờ mới thật là của tôi, trong trái tim
                                                         lạnh lùng lửa cháy
Bởi tất cả những cái đó là Cuộc Đời, và cuộc đời
                                                         dù bao thay đổi 
                                                             vẫn rất nên yêu 



                                                         October 1974
                                                         23th Birth day. Lonely
 

Không có nhận xét nào: