Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2009

Chất Dân ca Nam bộ



Chất Dân ca Nam bộ

”...Em đi trên cỏ non, mọc bên đôi bờ đường quen
Em đi qua mấy khúc sông, cây cầu mang đượm tình quê
Xưa Cha đưa em đi học, ngôi trường xa, đôi chân em bé bỏng
Sợ lấm bùn, Cha ngồi xuống cõng em, Cha nói cưỡi ngựa,
ngựa phi…”

(Em đi trên cỏ non)
____________________________________

Tôi sinh ra ở tận cuối sông Hồng
Mà cứ mê say những giai điệu đậm chất dân ca Nam bộ
Da diết, ngọt ngào, man mác buồn
Mềm mại, đơn sơ mà thắm đượm
Như bóng áo bà ba, đợi chờ ai trên bến Ninh Kiều

**

Tôi qua sông Tiền sông Hậu mới đôi lần
Chưa thấm cái cảm giác mênh mông
con xuồng nhỏ giữa mùa nước nổi
Mà những lời ca kia cứ đưa tôi về nơi xa ấy
Một “Chuyến đò quê hương“ chở tôi về
xóm nhỏ thân thương.

**

Nghe da diết lời ca, mà tôi thèm “Rau đắng nấu canh “.
Thương lắm “Chị nhổ tóc sâu cho em “ hai chị em
một màu tóc bạc
Xao xuyến mênh mang
“Chiếc áo bà ba trên dòng sông thăm thẳm “
“thấp thoáng con xuồng bé nhỏ đến mong manh…“

**

“…Về đến đầu làng, con chim sáo nhỏ…“
“ …Ôi kỉ niệm xưa, mái tranh nghèo
toả khói lam chiều “.
Nghe nao nao giọng hò “…Gió đưa gió đẩy,
Về sông ăn cá, về rẫy ăn còng…“
Tôi như đứng lặng trước ngôi nhà Tuổi thơ yên ả,
Trở về sau
“ bao tháng năm cách trở bôn ba, vất vả chờ mong“

**

“…Em đi trên cỏ non, đôi chân trần ngày xưa bé bỏng,
Cha sợ lấm bùn ngồi xuống cõng em…“
Mắt tôi bỗng cay cay, như thấy lại những ngày xưa,
Xe đạp đưa con đến lớp
Chiều về, dừng lại bên đường
mua cho con một cây kem, rồi vui vẻ về nhà…
Con gái tôi đã lớn khôn rồi, không còn như xưa bé bỏng
Mà những lời ca cứ nhắc mãi về những
Kỉ niệm thưở nào…
**
Một ngày mai tôi sẽ lại qua sông Hậu, sông Tiền
Sẽ cùng bạn ngắm cảnh con xuồng nhỏ
giữa mênh mông mùa Nước nổi
Qua cầu Mỹ Thuận, về Vĩnh Long …
qua Tây Đô, Cần Thơ ta ghé lại
Để ngắm bóng áo bà ba mềm mại
dịu dàng trên bến Ninh Kiều

**

Em là ai, cô gái hát những lời ca tha thiết ngọt ngào
Ôi cái giọng Nam bộ sao dịu dàng chân chất quá
Lúc này đây, Em không còn là ca sỹ
mà là Người kể chuyện
Câu chuyện đời mình, chuyện những kênh rạch, con đò,
những xóm thôn yên ả xa xôi.
**
Những miền đất, dòng sông,
cây cầu… tôi còn chưa nhớ hết tên
Những phiên chợ trên sông, con kênh, bến đò …
tôi chưa một lần qua đó
Mà những câu hát giọng hò, đượm chất Dân ca Nam Bộ
Làm tôi thấy gần gũi thân thương
như Tam đảo, Ba Vì, sông Đuống, sông Hồng
như Hà nội của tôi.

**

Và tôi còn yêu mãi những lời ca
Chất Nam bộ đậm đà thắm thiết
Như trên mỗi nẻo đường Đất nước
Mãi có chút gì lắng đọng trong ta.

KST 21/ 6 /2003



Không có nhận xét nào: